สารให้สีเหลือง

 

             การเผาพลอย

          นับเป็นธุรกิจหนึ่ง ที่นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศไทย ในเรื่องของการเผาพลอย การเผาพลอยหรือหุงพลอย เป็นวิธีที่เพิ่มมูลค่าให้กับอัญมณี การวิจัยพบว่า มีเพียง 10 % เท่านั้นที่เป็นพลอยเนื้อดี ซึ่งขุดพบได้จากธรรมชาติ การเผาพลอยเป็นวิธีหนึ่งที่ได้รับการยอมรับจากคนทั่วโลก โดยอาศัยเคมีที่มีอยู่ในเนื้อพลอยเอง การเผาพลอยนั้นเพื่อให้เนื้อพลอยสวยงามขึ้นเพื่อเปลี่ยนให้เข้มหรือจางลง สีกลมกลืนทั่วทั้งเม็ดพลอยมากขึ้น เช่นทับทิม Siam Rubies เพื่อให้สีแดงขึ้น บุษราคัม Yellow Sapphies เพื่อให้สีเหลืองสดขึ้น ไพลิน Blue Sapphires เพื่อให้เห็นสีน้ำเงินสดขึ้น เพทาย Zircon จะกลายเป็นสีขาวคล้ายเพชร เป็นต้น โดยจะเผาตั้งแต่ 1,000-2,000 องศา เซียลเซียส ส่วนเทคนิคในการเผา ส่วนใหญ่จะปิดเป็นความลับเนื่องจากพลอยเป็นธุรกิจที่มีผลตอบแทนสูง

 

      เฉดสี ( Hue)  สีเหลือง ได้จากออกไซด์ วาเนเดียม 

            

VANADIUM PENTOXIDE วานาเดียมเพนท์ออกไซค์  

ราคากก.ละ 11,941 บาท

  

CADMIUM YELLOW แคดเมี่ยมเหลือง

ราคากก.ละ 5,055บาท

  

NEODEMIUM OXIDE นีโอไดเมี่ย ออกไซด์

ราคากก.ละ 6,955 บาท

  

PRASEODYMIUM OXIDE พลีซีโอไดเมี่ยม ออกไซด์

ราคากก.ละ 10,111 บาท

  

SELEN  YELLOW GLAZE ซิเลนเยลโล เกลซ

ให้เฉดแก้วใสสีเหลืองประมาณ 1100 องศาc 

ราคากก.ละ 7,222 บาท

 

LITHARGE ลิทาร์จ (ตะกั่วเหลือง)

ราคากก.ละ 758 บาท

 

เฟอร์รัสซัลเฟต (ll ) แพ็คละ 1,230 บาท (0.5 กก.)

มีความบริสุทธิ์ 99 % 

 เป็นอนุพันธ์ระหว่างเหล็กและกำมะถัน 

สามารถให้เฉดสี แดง อำพัน เขียว ฟ้า น้ำเงิน ฯลฯ ขึ้นอยู่กับชนิด

ของเนื้อพลอย และบรรยากาศที่ใช้ในการเผา เช่น รีดักชั่น, ออกซิเดชั่น

และรวมถึงลูกเล่นใส่เทคนิคในการเผาด้วย

 


  • สารที่ใช้ในงานเผาพลอย

  • ต.jpg
    การเผาพลอย นับเป็นธุรกิจหนึ่ง ที่นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศไทย ในเรื่องของการเผาพลอย การเผาพลอยหรือหุงพลอย เป็นวิธีที่เพิ่มมูลค่าให้กับอัญมณี การวิจัยพบว่า มีเพียง 10 %...

  • 2.jpg
    การเผาพลอย นับเป็นธุรกิจหนึ่ง ที่นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศไทย ในเรื่องของการเผาพลอย การเผาพลอยหรือหุงพลอย เป็นวิธีที่เพิ่มมูลค่าให้กับอัญมณี การวิจัยพบว่า มีเพียง 10 % ...

  • 1.jpg
    การเผาพลอย นับเป็นธุรกิจหนึ่ง ที่นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศไทย ในเรื่องของการเผาพลอย การเผาพลอยหรือหุงพลอย เป็นวิธีที่เพิ่มมูลค่าให้กับอัญมณี การวิจัยพบว่า มีเพียง 10 % เท่...

  • 6.jpg
    การเผาพลอย นับเป็นธุรกิจหนึ่ง ที่นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศไทย ในเรื่องของการเผาพลอย การเผาพลอยหรือหุงพลอย เป็นวิธีที่เพิ่มมูลค่าให้กับอัญมณี การวิจัยพบว่า มีเพียง 10 % เท่า...

  • 6.jpg
    การเผาพลอย นับเป็นธุรกิจหนึ่ง ที่นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศไทย ในเรื่องของการเผาพลอย การเผาพลอยหรือหุงพลอย เป็นวิธีที่เพิ่มมูลค่าให้กับอัญมณี การวิจัยพบว่า มีเพียง 10 %...
Visitors: 273,804