สารให้สีน้ำตาล

               การเผาพลอย

          นับเป็นธุรกิจหนึ่ง ที่นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศไทย ในเรื่องของการเผาพลอย การเผาพลอยหรือหุงพลอย เป็นวิธีที่เพิ่มมูลค่าให้กับอัญมณี การวิจัยพบว่า มีเพียง 10 % เท่านั้นที่เป็นพลอยเนื้อดี ซึ่งขุดพบได้จากธรรมชาติ การเผาพลอยเป็นวิธีหนึ่งที่ได้รับการยอมรับจากคนทั่วโลก โดยอาศัยเคมีที่มีอยู่ในเนื้อพลอยเอง การเผาพลอยนั้นเพื่อให้เนื้อพลอยสวยงามขึ้นเพื่อเปลี่ยนให้เข้มหรือจางลง สีกลมกลืนทั่วทั้งเม็ดพลอยมากขึ้น เช่นทับทิม Siam Rubies เพื่อให้สีแดงขึ้น บุษราคัม Yellow Sapphies เพื่อให้สีเหลืองสดขึ้น ไพลิน Blue Sapphires เพื่อให้เห็นสีน้ำเงินสดขึ้น เพทาย Zircon จะกลายเป็นสีขาวคล้ายเพชร เป็นต้น โดยจะเผาตั้งแต่ 1,000-2,000 องศา เซียลเซียส ส่วนเทคนิคในการเผา ส่วนใหญ่จะปิดเป็นความลับเนื่องจากพลอยเป็นธุรกิจที่มีผลตอบแทนสูง

 

                 เฉดสี ( Hue)  สีน้ำตาล 

      ได้จากออกไซด์ของโครเมียม,เฟอร์ริค ,แมงกานีส

 

- โครเมี่ยมออกไซด์ Chrome Green Oxide

ราคากก.ละ 975 บาท ( Cr2O)

 

- เฟอร์ริคออกไซด์  Iron Red Oxide, Ferric oxide ( Fe2O3 )

ราคากก.ละ 94 บาท

 

- แมงกานีสไดออกไซด์  Manganese oxide ( Mno2 )

ราคากก.ละ 197 บาท

  

เฟอร์รัสซัลเฟต (ll ) แพ็คละ 1,230 บาท (0.5 กก.)

มีความบริสุทธิ์ 99 % 

 เป็นอนุพันธ์ระหว่างเหล็กและกำมะถัน 

สามารถให้เฉดสี แดง อำพัน เขียว ฟ้า น้ำเงิน ฯลฯ ขึ้นอยู่กับชนิด

ของเนื้อพลอย และบรรยากาศที่ใช้ในการเผา เช่น รีดักชั่น, ออกซิเดชั่น

 

และรวมถึงลูกเล่นใส่เทคนิคในการเผาด้วย

 

 


  • สารที่ใช้ในงานเผาพลอย

  • ต.jpg
    การเผาพลอย นับเป็นธุรกิจหนึ่ง ที่นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศไทย ในเรื่องของการเผาพลอย การเผาพลอยหรือหุงพลอย เป็นวิธีที่เพิ่มมูลค่าให้กับอัญมณี การวิจัยพบว่า มีเพียง 10 %...

  • 2.jpg
    การเผาพลอย นับเป็นธุรกิจหนึ่ง ที่นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศไทย ในเรื่องของการเผาพลอย การเผาพลอยหรือหุงพลอย เป็นวิธีที่เพิ่มมูลค่าให้กับอัญมณี การวิจัยพบว่า มีเพียง 10 % ...

  • images (1).jpg
    การเผาพลอย นับเป็นธุรกิจหนึ่ง ที่นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศไทย ในเรื่องของการเผาพลอย การเผาพลอยหรือหุงพลอย เป็นวิธีที่เพิ่มมูลค่าให้กับอัญมณี การวิจัยพบว่า มีเพียง 10 % เท่...

  • 6.jpg
    การเผาพลอย นับเป็นธุรกิจหนึ่ง ที่นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศไทย ในเรื่องของการเผาพลอย การเผาพลอยหรือหุงพลอย เป็นวิธีที่เพิ่มมูลค่าให้กับอัญมณี การวิจัยพบว่า มีเพียง 10 % เท่า...

  • 6.jpg
    การเผาพลอย นับเป็นธุรกิจหนึ่ง ที่นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศไทย ในเรื่องของการเผาพลอย การเผาพลอยหรือหุงพลอย เป็นวิธีที่เพิ่มมูลค่าให้กับอัญมณี การวิจัยพบว่า มีเพียง 10 %...
Visitors: 273,412